Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải, hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc chiếm đoạt khoảng 5% thị phần tải hàng hóa của vietnam. Ngay khi HJS đệ đơn thụ lý của nả và báo cáo dừng nhận đơn hàng mới từ ngày 31/8, phổ biến ngành hàng có khối lượng xuất nhập cảng lớn của vietnam như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản… đến khu vực Đông Bắc Á, Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đại diện Hiệp hội đóng chai và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho nhân thức, hiện khoảng 150 container hàng hóa của các công ty thành viên VASEP đang lênh đênh trên tàu của Hanjin. Số lượng chủ công là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, dự định cập Hoa phượng đỏ tham gia cuối 04 tuần 9. Dĩ nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin nào về trạng thái lô hàng, nhân tố này kéo theo nguy cơ chẳng thể bàn giao đúng hạn cho đối tác làm ăn.
Bà Nai lưng Thị Kim Yến, Giám đốc Công ty TNHH NYD Logistics, cho nhân thức khoảng 20 container của khách hàng ở khu vực Tây Nam bộ do đơn vị này làm cho trung gian xuất khẩu sang các hoạt động mua bán lớn đang bị vướng rải rác ở nhiều Cảng hồ của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Để giải quyết trạng thái này, NYD Logistics đã tính tới biện pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng tham gia một container khác, sau đó chuyển về Việt Nam hoặc đặt một tàu khác tiếp diễn hành trình tới Hoa phượng đỏ sau cùng.
![]() |
Phần đông container hàng hóa của công ty Việt Nam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com |
“Hiện chi tiêu lưu kho cho một container tại cảng Singapore là 80 đô la Mỹ mỗi ngày. Tất nhiên, hàng hóa vẫn đang nằm đó bởi nếu như xử lý theo bí quyết trên thì chi phí phát sinh chuyển đổi, giấy phép… rất lớn. Cụ thể, chủ hàng phải trả 4.000 đô la cho một container chuyển về nước và 7.000 đô la Mỹ cho một container tiếp tục sang châu Âu”, bà Yến nói.
Theo bà Đặng Phan Phương Chi, Phó giám đốc Công ty TNHH An Huy BT thì tình hình này làm đa dạng chủ hàng đứng ở không lặng vì lui tới lưỡng nan. Hiện công ti này đang có 142 container chở thức uống gia súc bị vướng tại Hoa Phượng đỏ Busan (Hàn Quốc), không thể tiếp diễn xuất đến cảng cuối nhưng cũng chưa chuyển về nước vì chi tiêu xấp xỉ đến 5.000 USD, gần bằng giá trị một container hàng.
Trong lúc một vài tổ chức lo sợ giải quyết hàng xuất khẩu có liên quan đến hãng tàu hồ Hanjin thì việc nhập và bốc tháo dỡ hàng hóa của doanh nghiệp vietnam trên tàu Hanjin Chennai thả trôi ngoài bờ đại dương Vũng Tàu cũng gặp không ít gian nan. Theo lộ trình dự kiến, con tàu này chở theo 733 container hàng đến TP HCM tham gia ngày 2/9, nhưng vì sợ bị giữ tàu nên HJS vẫn chưa cho cập cảng.
Trước luồng quan niệm bắt buộc công ty chức năng phối thích hợp Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn nên cho tàu Hanjin Chennai cập Cảng để doanh nghiệp giải phóng hàng và bắt giữ tàu nhằm gây áp lực cho HJS, vớt vát số tiền phải thanh toán trong trường thích hợp hãng tàu này chính thức vỡ nợ, bà Bùi Thị Liên Thủy, Giám đốc Công ti TNHH Hải Bằng – HabaSped Logistics, nghĩ là ví như xử lý theo cách thức này thì sẽ càng thiệt hại cho công ty.
“Khi chúng ta không cấp stay-order (một loại giấy cam đoan không giữ của cải của hãng tàu khi phá sản) để họ tiếp diễn phát xuất sau khi bốc tháo thì tàu sẽ không đồng ý cập cảng. Nếu như thời điểm hy vọng kéo dài thêm thì phí đền bù hợp đồng càng gia tăng. Người thiệt nhất vẫn là đơn vị Việt Nam”, bà Thủy nói.
Vài công ti hoạt động trong ngành thực phẩm cho biết, việc tàu lừ đừ cập Hoa phượng đỏ gần một 04 tuần cũng có thể khiến họ mất trắng lô hàng. “Hàng thực phẩm luôn có hạn dùng, nên đủng đỉnh hơn 20 ngày chắc chắn chất lượng không còn đảm bảo, chưa nói tới hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi giờ như ngồi trên lửa”, thây mặt một tổ chức kinh doanh chia sẻ.
Bà Hà Xảo Châu, đại diện Tổ chức kinh doanh CP Toàn cầu Gốm Sứ Việt, cho biết lô hàng 14 container trễ hứa này khiến công ty chịu rộng rãi tác động về cả uy tín, trị giá đàm phán và bồi thường hợp đồng. “Thất thoát đã xảy ra nên không còn cách thức nào khác là doanh nghiệp phải ưng ý. Nhưng vấn đề chúng tôi muốn bây giờ là sớm nhận hàng để bàn giao cho đối tác làm ăn càng sớm càng tốt, lừ đừ trễ này tác động cả một dây chuyền những công ty khác đang chờ nguyên liệu sản xuất”, bà Châu nói.
Ngoài những vướng mắc về hàng hóa, rộng rãi doanh nghiệp vietnam còn sợ hãi về số tiền phải thanh toán lớn của HJS. Sau khi có tin tức HJS đệ đơn xin vỡ nợ, phổ biến tổ chức kinh doanh và xí nghiệp Hoa phượng đỏ hồ trong nước đã báo cáo nợ của hãng tàu này tính đến đầu tháng 9 cho Cục Hàng hải.
Theo số liệu thống kê, hiện HJS đang nợ tiền neo đậu, xếp tháo hơn 67.000 USD của Tổ chức kinh doanh CP Cảng Hải Phòng khoảng 67.000 đô la; nợ Công ty CP đầu tư và phát hành Hoa phượng đỏ Đình Vũ khoảng 2 tỷ đồng, Công ty CP Hoa Phượng đỏ Nam Hải hơn 1,5 tỷ đồng…
Thây mặt Công ty liên doanh Tạo ra tiếp vận số 1 (Hoa phượng đỏ VICT) cho biết, hãng tàu HJS đang nợ khoảng 100.000 đô la Mỹ, nhưng tổ chức kinh doanh này xác định việc thu hồi nợ sẽ rất gian truân.
Đáng kể nhất là số tiền phải thanh toán hơn 55 tỷ đồng đối với Tổng công ti Tân Hoa Phượng đỏ Sài Gòn. Theo ông Võ Văn Thiệu, Trưởng phòng Ý tưởnrg kinh doanh, thì dù không thoái thác nhưng HJS vẫn chưa chính thức thông báo xác nhận số nợ trên. Tuy vậy, ông Thiệu cho nhân thức công ti vẫn đang khoanh nợ để tập trung khắc phục hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp nội địa.
Phương Đông
Đọc thêm: Tin Tức Cập Nhật Nhanh Nhất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét