Toan tính của các ông chủ Thái
Hình ảnh không xa lạ vào mỗi kỳ hội chợ hàng Thái Lan ở TPHCM đó là rất đông người tiêu xài Việt Nam tới thăm quan và bán buôn. Trong những giỏ hàng người người xách về là khá phổ thông vật phẩm nhựa gia dụng. Thực ra, các item nhựa sử dụng tại nhà Thái Lan đã vào hoạt động mua bán Việt Nam được khá lâu và trong nhận thức của phổ thông người tiêu xài, hàng nhựa sử dụng tại nhà Thái Lan kiểu dáng nhiều chủng loại, dễ nhìn, chất lượng tốt, giá cả cũng không quá cao.
Vấn đề này cũng được bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, công nhận: “DN nhựa sử dụng tại nhà nội địa hiện đang chiếm lĩnh phân khúc nhóm hàng trung bình khá trở xuống. Tuy nhiên, việc người tiêu xài chuyển hướng sang chọn lựa hàng nhập cảng cao cấp khi kinh tế phát hành hơn là hoàn toàn có thể”.
Dĩ nhiên, sự hiện diện càng ngày càng phổ quát store nhựa sử dụng tại nhà Thái Lan ở thị trường Việt Nam chỉ là phần nổi của trận chiến giữa DN nội và DN Thái Lan. Đàng sau đó là những chiến lược đầu cơ khỏe mạnh với những con số khủng, cũng như những vụ mua bán mua bán-sáp nhập đang được các ông chủ Thái lặng lẽ thi hành.
Mạnh về tiềm lực tài chính đang trở thành yếu tố kiện tiên quyết để các ông chủ Thái Lan chiếm lĩnh thị trường.
Công ty SCG hiện đang là một trong những cái tên gây xem xét nhất trong những thương vụ sắm bán-sáp nhập tại Việt Nam, trong đó không thể không nói đến những thương vụ đình đám trong ngành nghề nhựa. Hồi tháng 7, duyệt y tổ chức kinh doanh con là Công ty Nhựa TC Flexible Packaging (TCFP), SCG đã hoàn tất thương vụ sắm lại 80% cổ lỗ phần của CTCP Bao bọc phân bì nhựa Tín Thành (Batico) với giá 1,5 tỷ baht (khoảng 44,4 triệu USD).
Batico thuộc top 5 DN lớn nhất vn trong ngành trực tiếp sản xuất kinh doanh bao tị nạnh, với công suất 230 triệu m2/năm. Với việc thâu tóm DN này, SCG đã nâng số lượng nhà mày chế biến bao tị nạnh nhựa mềm phức tạp lên con số 4, trong đó có 2 nhà máy tại Việt Nam.
Lúc trước, SCG đã tuần tự tiến hành tìm 20,4% cũ kĩ phần của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) và 23,84% cổ phần của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP). BMP và NTP hiện đang chiếm hữu tới 50% hoạt động mua bán ống nhựa xây đắp tại vietnam. Bên cạnh, SCG hiện còn đang nắm giữ cũ rích phần tại 4 DN nhựa khác tại vietnam là: Công ty TNHH Liên doanh Việt - Thái Plastchem, Tổ chức kinh doanh TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina, Công ti TNHH Chemtech, CTCP TNHH Vật liệu nhựa Minh Thái.
Không tăng cường theo hướng tìm bán-sáp nhập, nhưng một đại gia khác trong ngành nhựa Thái Lan lại đang tăng nhanh đầu tư các nhà máy tại Việt Nam là Srithai Superware PLC. DN này, với sản phẩn chính là đồ nhựa gia dụng và sơn, đã có 19 năm đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư từ mức gần 4 triệu đô la Mỹ hiện đã tăng cao 20 triệu đô la với 3 nhà máy ở khu công nghệ Sóng Thần, tỉnh Bình Dương và đang bắt đầu giấy má xin thuê đất 50 năm mở thêm các nhà máy ở miền Bắc vietnam. Mạnh về tiềm lực tài chính đang biến thành yếu tố kiện tiên quyết để các ông chủ Thái Lan chiếm đoạt lĩnh mạnh hoạt động mua bán nhựa vietnam. Và trong cuộc chiến ấy, DN vn phải khiến gì?
DN Việt phải tìm phương hướng
Trong phổ thông lần trò truyện với ĐTTC, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM, khi bàn đến câu chuyện đầu tư trang bị, kĩ nghệ tiến bộ để đóng gói ra những vật phẩm cạnh tranh tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu luôn nói đến câu chuyện của nhựa Duy Tân.
Dĩ nhiên, những DN có thể khiến cho như Duy Tân bây giờ không rộng rãi. Bởi hiện thời trong số khoảng 300 DN đang chế biến mặt hàng nhựa tiêu xài chỉ khoảng 10 DN có quy mô chế biến lớn, đầu tư chuyên sâu, có item phục vụ được yêu cầu và sở thích người tiêu dùng khu vực các thành phố lớn.
Đây hẳn là một thị trường bao la, nhưng khách hàng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường này vẫn chưa thể đưa ngay ra câu trả lời.
Nhìn rộng ra toàn ngành nhựa, theo đánh giá của TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Phân tích Kinh tế Áp dụng TPHCM, yếu điểm lớn nhất của ngành nghề nhựa vn là kĩ nghệ đóng chai lỗi thời. Do sản phẩm của vietnam đứng ở phân khúc thấp, nên các DN ít Để ý tới việc đầu cơ công nghệ, máy móc văn minh. Yếu tố này khiến giảm sức cạnh tranh của vật phẩm nhựa vn trên thị trường.
Bên cạnh DN nhựa Việt Nam đang loay hoay với mớ công nghiệp lạc hậu, thì địch thủ nặng ký Thái Lan đã đón đầu xu hướng tiêu dùng của quả đât bằng cách thức hướng tới đóng chai các sản phẩm nhựa công nghiệp sinh vật học, thân thiện với không gian. Hay lĩnh vực nhựa của Malaysia là nhà cung cấp bậc nhất màng kéo nhựa polyetylen của khu vực châu Á-Thái Bình Dương…
Không chỉ lạc hậu về kĩ nghệ mà việc phụ thuộc tới 80% chất liệu nhập khẩu cũng sẽ làm các DN nội khó chủ động trong khó khăn, khác lạ khi có những bất định tỷ giá như thời gian vừa qua.
Nhìn lại hoạt động mua bán trong nước, mức tiêu thụ nhựa bình quân trên đầu người tại vn tăng nhanh qua các năm. Giả dụ như năm 1989 chỉ ở mức 1kg/năm, thì tới năm 2008 đã đạt 22kg/năm và năm 2010 là 30kg/năm, năm 2013 là 35kg/năm. Và theo dự báo của các chuyên gia ngành nghề nhựa, mức tiêu thụ của người địa phương sẽ tăng cao 45kg vào năm 2020.
Đây hẳn là một thị trường mênh mang, nhưng người nào sẽ chiếm lĩnh hoạt động mua bán này vẫn chưa thể đưa ngay ra câu trả lời. Bài toán “công nghệ văn minh để tạo ra các item trị giá cao hơn với chi phí đóng gói thấp để khó khăn tại hoạt động mua bán nội địa và quốc tế” sẽ đòi hỏi các DN phải đi tậu câu trả lời cho riêng mình để có thể đứng vững trong sân chơi ác liệt này.
Theo Thanh Lâm
Sài Gòn Đầu tư Vốn đầu tư
Xem tại: nhua thuan chanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét