Lên tiếng của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 04 tuần 10/2012 đã có 124 xe oto được nhập cảng trong khoảng quốc gia vạn đảo này, đạt kim ngạch 1,137 triệu đô la Mỹ.
Xếp trên Indonesia vẫn là những cái tên không xa lạ. Chi tiết, Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu với 788 chiếc trong 04 tuần 10, đạt kim ngạch 9,435 triệu USD; ngay phía sau là quốc gia hàng xóm Thái Lan với 293 chiếc, đạt kim ngạch 5,610 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 129 chiếc, đạt kim ngạch 3,477 triệu đô la; đứng thứ tư chính là Indonesia và thứ năm là Mỹ với 120 chiếc, đạt kim ngạch 3,715 triệu đô la.
Tương tự, dù mới lần trước tiên góp mặt trong top 5 song Indonesia không những chỉ vọt lên vị trí thứ tư, mà còn tiến công bật Nhật Phiên bản khỏi nhóm.
Thời gian qua, khi nhắc tới sức ép hội nhập, đến sự lấn sân của xe nhập khẩu nguyên chiếc, rộng rãi ý kiến hay bài phân tích, bình chọn vẫn chỉ chủ yếu nhắm tới Thái Lan. Dĩ nhiên, với vị thế như một “Detroit” (thủ phủ của ngành nghề công nghiệp siêu xe Mỹ) tại Đông Nam Á, Thái Lan rõ ràng là một cường quốc công nghiệp oto trong khu vực.
Thế nhưng, đối với vietnam, nhường như Indonesia còn ít được chú ý hay nói đúng hơn, là chúng ta chưa kiếm được thức đủ tầm quan trọng mà sức ép từ quốc gia này có thể đem lại.
Năm 2009, câu chuyện về dòng xe ý tưởnrg (6-9 chỗ ngồi và dung tích xi-lanh thực dưới 1,5 lít) đã rộ lên và từng được xem như thành lập ra một bước ngoặt mới cho xác định phương hướng phát triển công nghệ siêu xe vietnam. Ngay tại kỳ triển lãm oto năm đó do Hiệp hội Các nhà đóng chai siêu xe vietnam (VAMA) tổ chức, Toyota đã đem đến trình bày một chiếc xe “ý tưởnrg”, chiếc Avanza 9 chỗ ngồi và có dung tích xi-lanh thực dưới 1,5 lít.
Dụng ý của liên doanh chiếm thị phần lớn nhất thị trường oto Việt Nam khi trưng bày chiếc xe này chính là muốn thể hiện họ hoàn toàn có thể phục vụ tốt ý tưởnrg “xe kế hoạch” đã được bắt buộc thời gian đó. Toyota càng tự tín hơn bởi họ đã (và bây chừ vẫn đang) rất chiến thắng với mẫu xe đa dụng Innova, mẫu xe bán nhiều và nhanh nhất và cũng có tỷ trọng nội địa hóa cao nhất tại hoạt động mua bán oto vietnam cho tới tận lúc này. Mà xem ra, thực tế Avanza là một phiên bản thu nhỏ tuổi của Innova và đáng xem xét hơn, chiếc xe đó được trợ thời nhập tái xuất trong khoảng Indonesia.
Sau khi “xe ý tưởnrg” đi tham gia ngõ cụt, phấn đấu tăng tỷ lệ trong nước hóa cũng vấp phải gian khổ, Toyota đã chuyển hướng đầu cơ.
Vừa mới đây nhất, tập đoàn siêu xe đến trong khoảng Nhật Bạn dạng đã quyết định đầu cơ 2,7 tỷ USD để phát hành đóng chai xế hộp tại Indonesia, một công trình đáng để bất cứ quốc gia nào trong khu vực thèm muốn, thậm chí ngay cả Thái Lan. Vốn đầu cơ cho dự án này tương đương với tổng số vốn mà Toyota đầu cơ vào nước này suốt 40 năm quay về đây.
Đã không ít lần, đại diện các hãng oto đều khẳng định Đông Nam Á là một thị trường lớn mà các hãng không thể bỏ qua, trong đó vietnam là một thị trường vô cùng tiềm năng, thậm chí là nhất bởi dân tập thể khi mà tỷ lệ người địa phương sở hữu ôtô còn quá ít oi. Nhất là với cảnh xa từ năm 2018, với việc hàng rào quan thuế phần nhiều hoàn toàn gỡ bỏ, thì Đông Nam Á không khác nào một hoạt động mua bán hợp nhất.
Nhưng rất nhiều các công ty ôtô lớn, mà điển hình nhất là Ford và Toyota, đang gia tăng cường đầu tư tham gia Thái Lan và Indonesia. Còn vn?
Trong cuộc trao đổi với phóng viên vừa mới đây, Phó chủ toạ Tổ chức Ford Motors, ông Joe Hinrichs đã cho nhân thức Ford “trông thấy tiềm năng lớn tại vn, một trong những thị trường cần thiết của khu vực Đông Nam Á. Nhưng việc đầu tư dài lâu cũng cần có sự hỗ trợ trong khoảng phía chính phủ trong việc giữ định hình các chính sách hỗ trợ đầu cơ và thuế”.
Ông Joe Hinrichs cũng nêu lên một thực tế và qua đó gợi ý, “trong những năm qua, Thái Lan có sự thay đổi chính phủ khá thường xuyên, song chế độ cung cấp đầu cơ và những chính sách dị kì rất nhất quán, không đổi mới”. Nhìn rộng hơn, Indonesia cũng là một non sông có đa dạng đặc điểm tương đồng tương tự.
Đọc thêm: dịch vụ quảng cáo facebook
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét